ĐIỀU KIỆN, THÀNH PHẦN HỒ SƠ THÔNG BÁO HOẠT ĐỘNG SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN:
1- Sàn giao dịch bất động sản đủ điều kiện hoạt động khi đáp ứng các điều kiện được quy định sau đây:
a) Về đăng ký kinh doanh:
Sàn giao dịch bất động sản phải là pháp nhân có chức năng kinh doanh dịch vụ bất động sản. Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập sàn giao dịch bất động sản thì sàn giao dịch đó phải có tư cách pháp nhân riêng hoặc sử dụng tư cách pháp nhân của doanh nghiệp đó để hoạt động.
Sàn giao dịch bất động sản ngoài việc thực hiện các dịch vụ về giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua và môi giới bất động sản còn được phép thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các dịch vụ sau: Định giá bất động sản; tư vấn bất động sản; quảng cáo bất động sản; đấu giá bất động sản; quản lý bất động sản.
b) Về nhân sự:
- Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ.
- Có tối thiểu 02 nhân viên làm công việc môi giới bất động sản có chứng chỉ môi giới bất động sản. Nếu có đăng ký kinh doanh dịch vụ định giá bất động sản phải có tối thiểu 02 nhân viên làm công việc định giá bất động sản có chứng chỉ định giá bất động sản.
c) Về quy mô diện tích và cơ sở vật chất, kỹ thuật:
- Có diện tích sử dụng để giao dịch tối thiểu 50 m2 phục vụ cho hoạt động môi giới, giao dịch và thêm 20 m2 cho mỗi hoạt động dịch vụ bổ sung.
- Đảm bảo có trang thiết bị phù hợp với nội dung hoạt động.
d) Về cơ cấu tổ chức: Giám đốc, Phó giám đốc và các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
e) Về tên, biển hiệu, địa chỉ giao dịch: sàn giao dịch bất động sản phải có tên, biển hiệu và phải có địa chỉ giao dịch ổn định tối thiểu trong thời hạn 01 năm (12 tháng).
f) Về Quy chế hoạt động: sàn giao dịch bất động sản phải có Quy chế hoạt động bao gồm những nội dung được quy định tại điểm 1.8 khoản 1 Phần IV Thông tư 13/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008 của Bộ Xây dựng.
2- Hồ sơ Thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản, bao gồm:
a) Văn bản Thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu).
b) Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản hoặc kinh doanh dịch vụ bất động sản.
c) Quyết định ban hành Quy chế hoạt động (theo mẫu) kèm theo Quy chế hoạt động sàn giao dịch bất động sản có nội dung theo quy định tại điểm 1.8 khoản 1 Phần IV Thông tư 13/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008 của Bộ Xây dựng (theo mẫu).
d) Quyết định bổ nhiệm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu).
e) Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của Giám đốc sàn giao dịch bất động sản.
f) Bản sao hợp lệ chứng chỉ môi giới bất động sản của 02 nhân viên làm công việc môi giới bất động sản.
g) Bản sao hợp lệ chứng chỉ định giá bất động sản của 02 nhân viên làm công việc định giá bất động sản (nếu có chức năng hoạt động dịch vụ định giá bất động sản).
h) Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh địa điểm giao dịch của sàn giao dịch bất động sản:
- Bản Hợp đồng thuê nhà có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND quận, huyện đối với nhà tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà tại nông thôn với thời hạn thuê tối thiểu 01 năm (12 tháng) kể từ ngày sàn giao dịch bất động sản bắt đầu hoạt động (nếu thuê địa điểm). Hoặc,
- Bản sao có chứng nhận của công chứng: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất và Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền (nếu địa điểm đăng ký hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản thuộc quyền sở hữu của tổ chức thành lập sàn).